บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 14
วันจันทร์ที่ 18 เมษายน 2559
เวลา 12.30-14.30.น
วันพฤหัสบดีที่ 21 เมษายน 2559
เวลา 14.30-17.30
ความรู้ที่ได้รับ
ก่อนการเรียน กลุ่มพวกเราได้รดน้ำ ขอพรอาจารย์ หลังสงการที่ผ่านมา
การเคลื่อนไหวประกอบเพลง
เป็นการสอนเอาเพลงมาสอนด้วยและให้เด็กทำท่าประกอบ ตามหน่วย เช่น หน่วยครอบครัว
ขั้นตอนการทำกิจกรรม
เริ่มด้วยการเคลื่อนไหวพื้นฐาน
โดยครูกำหนดสัญญาณถ้าครูเคาะ 1 ครั้งให้เด็ก กระโดดไป 1 ครั้ง ถ้าครูเคาะ 2 ครั้งติดกันให้เด็กหยุดอยู่กับที่
ต่อด้วยการเคลื่อนไหวประกอบเพลง
โดยครูจะร้องเพลง และทำท่าให้เด็กดูก่อน
จากนั้นสอนเด็กร้องเพลงทีละท่อน
และร้องร่วมกันพร้อมท่าประกอบ
การเคลื่อนไหวประกอบอุปกรณ์
เป็นการเคลื่อนไหวส่วนต่างๆของร่างกายพร้อมอุปกรณ์
ตัวอย่างเช่น
ทิชชู
กระดาษ
เชือก
ฟาง
ตุ๊กตา
พัด
เริ่มด้วยการเคลื่อนไหวพื้นฐาน
ถ้าครูเคาะ รั่วๆช้า ให้เด็กเป็นนกและบนไปรอบๆห้องอย่างช้าๆ
ถ้าครูเคาะ รั่วๆเร็วๆให้เด็กๆเป็นนกและบนอย่างรวดเร็วไปรอบๆห้อง
เคลื่อนไหวประกอบอุปกรณ์
โดยให้เด็กทำตาม กลุ่มเราเอาพัด ให้ พัดสูง พัดกลาง พัดต่ำ ให้เด็กถืออุปกรณ์เคลื่อนไหวไปรอบๆห้อง
และให้เด็กจับคู่พัดสีที่เหมือนกัน และให้เป็นช้างและเดินรอบๆห้อง และเป็นนกบินรอบๆห้อง
การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้
สามารถนำการสอนเคลื่อนไหวและจังหวะไปสอนได้หลายแบบ และรวมถึงเทคนิค
ประเมิน
ประเมินตนเอง
ตั้งใจทำกิจกรรมและช่วยเพื่อนๆ
ประเมินเพื่อน
เพื่อนๆตั้งใจทำและ มีความคิดสร้างสรรค์
ประเมินอาจารย์
ตั้งใจสอนและบอกสิ่งดีๆคำแนะนำตลอด
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น